วันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2559

สัตว์ป่วยพักฟื้น

สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงเมื่ออยู่ในภาวะพักฟื้น

อาจมีบางช่วงในชีวิตของสัตว์เลี้ยงที่จำต้องตกอยู่ในภาวะของการพักฟื้น ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัยอาทิ การเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือ การบาดเจ็บสาหัสภายหลังการผ่าตัดอันสืบเนื่องมาจากอุบัติเหตุหรือโรคมะเร็ง ซึ่งสุนัขและแมวที่อยู่ในภาวะพักฟื้นอันเนื่องมาจากสาเหตุดังกล่าว จะต้องการสารอาหารที่ให้พลังงานสูง มีความน่ากิน ตลอดจนสามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงอยู่ในภาวะพักฟื้นจากอาการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรงมากนัก เจ้าของสัตว์เลี้ยงสมารถดูแลให้สัตว์เลี้ยงฟื้นตัวได้ด้วยตนเองที่บ้าน โดยการเลือกอาหารที่มีคุณค่าโภชนาการควบถ้วนและสมดุลเหมาะสมกับความต้องการของร่างกายให้กับสัตว์เลี้ยง

จะทราบได้อย่างไรว่าสัตว์เลี้ยงมีการฟื้นตัวที่ไม่ดี

สัตว์เลี้ยงที่หายจากอาการเจ็บป่วย หรือฟื้นตัวภายหลังจากการผ่าตัดได้ช้านั้น สืบเนื่องมาจากหลายปัจจัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้รับสารอาหารที่ไม่เหมาะสม ตลอดจนได้รับสารอาหารในปริมาณที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแต่ไม่ว่าการฟื้นตัวช้าจะเกิดจากปัจจัยใดก็ตาม การเฝ้าสังเกตอาการของสัตว์เลี้ยงที่ป่วยในภาวะพักฟื้นนั้นมีความสำคัญมากดังนั้นหากท่านสังเกตพบอาการเหล่านี้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์

สังเกตอาการเตือนในช่วงพักฟื้น

- น้ำหนักตัวลดหรือไม่เพิ่มขึ้น
- เบื่ออาหาร
- กระหายน้ำมากขึ้น
- อ่อนเพลีย / เซื่องซึม
- บาดแผลมีอาการอักเสบและบวม
- มีเลือดหรือของเหลวไหลออกจากบาดแผล
- หายใจถี่ขึ้น

การช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงในขณะพักฟื้น

ควรให้สัตว์เลี้ยงกินยาตรงตามเวลา ตลอดจนดูแลทำความสะอาดและเปลี่ยนผ้าพันแผลอย่างสม่ำเสมอ การให้ความรักและการดูแลเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงที่ป่วยภาวะพักฟื้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้สัตว์เลี้ยงมีกำลังใจและอยากกินอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งควรให้สัตว์เลี้ยงกินอาหารที่สัตวแพทย์แนะนำเท่านั้น

โภชนาการที่ครบถ้วนและสมดุล

เนื่องจากในช่วงระยะพักฟื้น ร่างกายของสัตว์ป่วยจะต้องการได้รับพลังงานมากกว่าปกติ ดังนั้นอาหารสำหรับสัตว์ป่วยในภาวะพักฟื้นควรให้พลังงานสูง สารอาหารสามารถย่อยและดูดซึมไปใช้ได้ง่ายและอุดมด้วยกรดไขมันจำเป็น โปรตีน วิตามิน และแร่ธาตุในปริมาณที่เหมาะสม

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
- คู่มือ Prescription


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น