วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

พฤติกรรมของสุนัข



พฤติกรรมของสุนัข มักได้รับอิทธิพลมาจากการเรียนรู้และจดจำในช่วงเวลาที่เป็นลูกสุนัข การเลี้ยงหรือดูแลที่ไม่ถูกต้องในวัยเด็ก อาจทำให้ลูกสุนัขพัฒนาเป็นสุนัขเต็มวัยที่มีพฤติกรรมผิดเพื้ยนไป เช่น เข้ากับสุนัขอื่นไม่ได้แสดงอาการดุร้าย ฉุดเฉียว เมื่อเผชิญกับคนแปลกหน้า กัดผู้เลี้ยง หรือเป็นโรคกลัวเฉพาะอย่าง (phobias) เช่น กลัวเียงดัง เสียงฟ้าผ่า ฟ้าร้อง เสียงประทัด หรือลักษณะแปลก ๆ บางอย่างของมนุษย์ เช่น การใส่หมวก(บรูนเนอร์ และ สตอลล์ , 2550 ; เบลีย์ , 2549 ; วิชัย คูสกุล, 2549)

เมื่อสุนัขเกิดความหวาดกลัว จำเป็นต้องแก้ไขให้ได้โดยเร็วที่สุด มิฉะนั้นแล้วความหวาดกลัวของสุนัขอาจทำให้สุนัขกัดหรือทำร้ายคนได้ ผู้เลี้ยงอาจทำให้สุนัขเกิดความเคยชินกับสิ่งที่หวาดกลัวทีละน้อย ต้องคอยปลอบโยน ให้ความมั่นใจสุนัขเกิดความเคยชินกับสิ่งที่หวาดกลัวทีละน้อย ต้องคอยปลอบโยน ให้ความมั่นใจกับสุนัข ให้สนุัข ให้สุนัขรู้ว่าไม่มีอะไรน่ากลัว และเบี่ยงเบนด้วยกิจกรรมที่สุนัขชอบหรือสบายใจ เช่น การเล่น การกินขนมเล็กน้อย การแปรงขน ถ้าสุนัข มีอาการรุนแรง หรือแก้ไขเช่นนี้แล้วไม่ดีขึ้น จำเป็นต้องปรึกษาจากสัตวแพทย์หรือนักพฤติกรรมสุนัข อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมเช่นนี้สามารถป้องกันได้โดยการให้ความรักและเอาใจใส่แก่สุนัข พยายามเข้าใจธรรมชาติของสุนัขและอย่าแกล้งสุนัขเพื่อความสนุก ลูกสุนัขที่ถูกแกล้งให้ตกใจกลัว เมื่อโตขึ้นอาจกลายเป็นหมาขี้ระแวง หรือเป็นโรคประสาทได้หากตกใจมาก

สุนัขทุกตัวจำเป็นต้องฝึกการเข้าสังคมกับคนและสัตว์ตัวอื่น ๆ ลูกสุนัขที่ถูกกักขังหรือกีดกันไม่ให้พบปะผู้คน ในช่วงอายุ 3 – 10 สัปดาห์ ซึ่งเป็นช่วงที่ลูกสุนัขชอบเล่นซุกซนที่สุด จะไม่สามารถปรับตนให้เข้ากับสังคม ทั้งคนและสุนัขด้วยกันเองได้ นอกจากนี้เมื่อสุนัขเติบโตขึ้น อาจมีอาการทางประสาท ไม่ชอบพบปะผู้คนหรือสุนัขตัวอื่น จนผู้เลี้ยงควบคุมยาก

สุนัขบางพันธุ์อาจมีนิสัยก้าวร้าว ชอบพฤติกรรมต่อสู้แย่งชิง ความเป็นจ่าฝูง ทำให้เกิดความเดือนร้อนต่าง ๆ ผู้เลี้ยงควรสังเกตพฤติกรรม สุนัขตั้งแต่ยังเล็กว่ามีแนวโน้มที่จะก้าวร้าวเมื่อโตขึ้นหรือไม่ เช่น มีอาการไม่เป็นมิตร ขู่หรือคำรามเมื่อนำสุนัขตัวใหม่มาเลี้ยง เมื่อเจอคนแปลกหน้าหรือเมื่อเจอสุนัขที่ตัวเล็กกว้า ถ้าหากเป็นดังนั้นแสดงว่าสุนัขนั้นมีแนวโน้มที่จะก้าวร้าวในอนาคต การฝึกให้สุนัขเชื่อฟังคำสั่งตั้งแต่ยังเล็กจึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อให้สุนัขมีระเบียบวินัย เชื่อฟังคำสั่งมากขึ้น ทำให้สามารถควบคุมสุนัขได้ และไม่ก่อเกิดความวุ่นวายในภายหลัง เพราะการแก้ไขปัญหาขณะสุนัขโตแล้วทำได้ยากมาก

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
  คู่มือการเลี้ยงสุนัข


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น